News
Loading...

Động đất gần khu vực thử hạt nhân

Channel NewsAsia đưa tin, một vụ động đất khoảng 5.1 độ Richter được ghi nhận xảy ra cách đây ít phút ở CHDCND Triều Tiên, cách địa điểm nước này từng thử nghiệm hạt nhân không xa.
Xem kqxsmb tại đây
Cập nhật 9h44: Trong diễn biến mới nhất, Tân Hoa Xã (Trung Quốc) đưa tin Triều Tiên chuẩn bị đưa ra "tuyên bố trọng đại" vào lúc 12h30 (giờ địa phương) sáng nay, 6/1, tức 10h30 giờ Việt Nam.
Lầu Năm Góc cho biết đang xem xét khả năng trận động đất là một vụ thử hạt nhân của Triều Tiên. 
Diễn biến vụ việc
Hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap cho hay, các chuyên gia phân tích thuộc Cơ quan tình báo quốc gia (NIS) của nước này đã bắt đầu tiến hành phân tích trận động đất nêu trên.
Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung Se đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp ngay khi có một số báo cáo nói rằng vụ động đất ở Triều Tiên "có khả năng là một vụ thử hạt nhân".
Xem ket qua bong da tại đây
Đồng thời, một cuộc họp của Ủy ban an ninh quốc gia Hàn Quốc cũng được triệu tập để đánh giá về vụ động đất này.
Trung tâm động đất Trung Quốc nói rằng trận động đất có cường độ 4.9 độ Richter và "nghi ngờ đi kèm một vụ nổ", làm dấy lên quan ngại về khả năng Bình Nhưỡng đang tiến hành thử nghiệm hạt nhân lần thứ 4.
dong-dat-gan-khu-vuc-trieu-tien-thu-hat-nhan-seoul-hop-khan
Vụ động đất xảy ra ở Triều Tiên xảy ra gần địa điểm thử hạt nhân trước đây. Ảnh: AFP
 
Theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS), trận động đất xảy ra cách Punggye-ri, địa điểm Bình Nhưỡng từng tiến hành thử nghiệm hạt nhân lần thứ 3 vào tháng 2/2013, chỉ 49 km về phía Bắc.
Xem xo so mien nam  tại đây
Trong khi đó, theo hãng tin AP (Mỹ), Cơ quan khí tượng học Hàn Quốc cho biết đã thấy những dấu hiệu của một đợt "chấn động nhân tạo" ở gần địa điểm mà Bình Nhưỡng từng tiến hành thử nghiệm hạt nhân.
"Chúng tôi nghi ngờ đây là một vụ động đất do con người gây ra và đang phân tích các số liệu về quy mô cũng như tâm chấn...," một quan chức thuộc cơ quan này nói với Reuters.
Theo Channel NewsAsia, trong vụ thử hạt nhân của Triều Tiên vào năm 2013 ở cùng khu vực, các thông số cũng ghi nhận một vụ chấn động 5.1 độ Richter. Bình Nhưỡng khi đó khẳng định vụ thử đã thành công.
Trước đó, CHDCND Triều Tiên đã tiến hành 2 vụ thử hạt nhân vào các năm 2006 và 2009 cũng ở khu vực Punggye-ri.
Xem truc tiep xo so mien trung tại đây
Share on Google Plus

About Nặc danh

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét :

Đăng nhận xét